ครม.ไฟเขียวกรอบงบปี 67 เพิ่มเติมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเรื่องของแหล่งเงินได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง ไปหารือกัน และในวันนี้ทางสำนักงบประมาณได้นำเสนอที่ประชุม ครม. โดยมีทางเลือกที่จะใช้งบกลางได้ หรือสามารถเปลี่ยนงบ แต่มีปัญหาทางเทคนิค ไม่ใช่ทางเลือกที่ดี

ทั้งนี้ จึงตัดสินใจว่าทำกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 แต่ต้องอยู่ภายใต้พ.ร.บ.งบประมาณ และหลักเกณฑ์ของวินัยการเงินการคลัง และอยู่ในกรอบหนี้สาธารณะ ไม่ให้เกินกรอบ 70% โดยจะนำรายละเอียดเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

รมว.คลังกล่าวว่า ส่วนที่มีการจะเสนอการจัดทำกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เพิ่มเติม จำนวน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลนั้น มีบางคนอาจคำนวณวงเงินไว้ประมาณนั้น ถ้าอยู่ในกรอบ ซึ่งต้องดูรายละเอียดอีกครั้งว่า เป็นเท่าไร โดยจะนำเสนอครม.อีกครั้ง 28 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม จากตัวเลขจีดีพี ไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 1.7% เป็นเรื่องที่ดีที่ตัวเลขจีดีพียังไม่ติดลบ ยังไม่อยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ก็ยังถือว่า เติบโตต่ำกว่าที่คิดไว้ แต่ศักยภาพของไทยน่าจะเติบโตได้มากกว่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลจึงเห็นว่า มีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น แต่ปัญหาเศรษฐกิจไทย มาจากโครงสร้าง ซึ่งต้องใช้เวลา แต่บางอย่างสามารถทำได้เลย ซึ่งวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจจะพิจารณาต่อไป โดยจะเสนอต่อครม.อีกครั้ง

Message us